Home » , , » Không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi

Theo Quyết định 244/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/2/2014, nhằm phòng chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn đến năm 2020 sẽ không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi.


Theo Quyết định này mục tiêu đặt ra đến năm 2020, sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác. Đồng thời phòng ngừa và giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác đối với sức khỏe cộng đồng, trật tự an toàn xã hội để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế xã hội ổn định và bền vững.

Cụ thể sẽ giảm mức tăng tỷ lệ tiêu thụ rượu bình quân từ 10% (2013-2016) xuống còn 6,5% (2017-2020). Phấn đấu đến 2020, đạt 50% người nghiện bia, rược được phát hiện sớm, 40% được cai nghiện và chống tái nghiện, 30% được điều trị mãn tính.

Đồng thời, tăng cường một số giải pháp như không bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác trên vỉa hè, bán bằng máy bán tự động; bán cho người có biểu hiện say, người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai… Chính quyền địa phương phát động cộng đồng không lạm dụng đồ uống có cồn trong đám tang, lễ hội, đám cưới; hộ gia đình không nấu rượu…


Ngoài ra các giải pháp khác cũng được thực hiện đồng bộ bao gồm kiểm soát nhu cầu sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; kiểm soát cung cấp rượu, bia và đồ uống có cồn khác; giảm tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; hoàn thiện pháp luật , cơ chế, tổ chức, nguồn lực; nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ giao trách nhiệm cho các Bộ, ngành liên quan. Theo đó, Bộ Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan tổ chức liên quan hướng dẫn, tổ chức triển khai việc thực hiện Chính sách này trong cả nước.

Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát, ban hành theo thẩm quyền hoặc đề xuất, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, xuất khẩu rượu, bia và đồ uống có cồn khác; chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế quy định lượng rượu, bia và đồ uống có cồn khác tốt đã được bán cho một khách hàng sử dụng tại chỗ, quy định việc bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác có trách nhiệm; xây dựng Nghị định về quản lý sản xuất kinh doanh bia và đồ uống có cồn khác trình Chính phủ ban hành vào năm 2014.

Các Bộ ngành có liên quan phải tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm về nội dung quảng cáo rượu, bia và đồ uống có cồn khác thuộc thẩm quyền phụ trách. Đồng thời tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống rượu, bia và đồ uống có cồn khác nhập lậu, giả và không bảo đảm chất lượng.
Quyết định này có hiệu lực pháp luật kể từ ngày kí.

0 nhận xét to "Không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi"

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.

Tổng số lượt xem trang

Share template blogspot, share code