Home » , , , » Mỗi người Việt uống 100 chai bia/năm

Nếu tính đến việc phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi là những đối tượng vốn không hoặc rất ít sử dụng bia thì con số tiêu thụ bình quân đầu người sẽ cao hơn rất nhiều.


Theo số liệu của Hiệp Hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam được thì năm 2013, sản lượng tiêu thụ bia của Việt Nam đạt 2,9 tỷ lít, tăng hơn 2% so với năm 2012.

Như vậy, với dân số khoảng 90 triệu người, bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 31,5 lít bia mỗi năm, tương đương với khoảng 95 lon bia (4 thùng bia) hay tương đương với 70 chai bia Hà Nội (450ml). Đấy là tính cả trẻ nhỏ, người già và phần lớn phụ nữ – những đối tượng vốn không hoặc rất ít sử dụng bia.

Việt Nam đang là một trong những nước đứng đầu thế giới về lượng tiêu thụ bia/ năm.

Còn nếu loại bỏ những đối tượng này đi thì số lượng tiêu thụ bình quân đầu người còn lớn hơn rất nhiều. Theo ước tính nếu loại bỏ những trẻ em dưới 15 tuổi, nhóm đối tượng chiếm 30% dân số thì mức tiêu thụ bình quân sẽ tăng lên khoảng 45lít/người/năm, tương đương 136 lon bia hay 100 chai bia/năm.

Theo thống kê của The Brewers of Europe, mức tiêu thụ bình quân đầu người của các nước châu Âu vào khoảng hơn 70 lít/năm. Người dân cộng hòa Séc là những người uống bia khỏe nhất thế giới với mức tiêu thụ lên đến xấp xỉ 150 lít/năm.

Ba ông lớn hiện thống trị thị trường bia Việt Nam là Sabeco, Habeco và VBL (Heineken, Tiger, Larue..). Trong đó, Sabeco dẫn đầu thị trường với khoảng 45-46% thị phần tiêu thụ hàng năm. Năm 2013, hệ thống Sabeco đã tiêu thụ 1,33 tỷ lít, gấp đôi sản lượng của Habeco, đạt 650 triệu lít.


Chỉ số tăng trưởng của ngành bia năm 2013 là một tín hiệu vui của ngành công nghiệp nhưng nó lại là mối lo ngại đối với lá gan của những người trực tiếp tiêu thụ, nhất là các bạn trẻ “vui quá đà”.

Tuy nhiên, đa số nam giới, nhất là những người trẻ tuổi khi vui quá đà thường không theo nguyên tắc này mà cứ "Dzô Dzô" vô tội vạ. Do đó, ta có thế thấy một điều đáng lo ngại là  sớm hay muộn, những "sâu bia" sẽ bị xơ gan và sau đó là chuyển sang ung thư gan, một trong những dạng ung thư khó điều trị nhất.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học thì một người khỏe mạnh trung bình gan chỉ sản sinh ra một lượng enzym đủ để chuyển hóa phần cồn trong bia là 7g cồn trong 1 giờ. Bia có chứa khoảng 3- 5% cồn (ethanol hay rượu ethylic). Điều đó có nghĩa là có thể uống an toàn mỗi ngày 24 chai bia (!) , song với điều kiện là uống từng chai cách nhau... 1 giờ.

Việc hạn chế uống bia rượu là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe con người nhưng nó phải do bản thân mỗi người tự ý thức, người ngoài chỉ có thể khuyên bảo, còn các biện pháp hành chính thì vô hiệu quả.

0 nhận xét to "Mỗi người Việt uống 100 chai bia/năm"

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.

Tổng số lượt xem trang

Share template blogspot, share code